Giỏ hàng

Đỉnh đồng là gì? Có ý nghĩa tâm linh gì?

Hiện nay một trong số những vật phẩm rất quen thuộc trên ban thờ cúng gia tiên của mỗi gia đình người Việt chính là đỉnh đồng. Sẽ có nhiều người thắc mắc đặt ra câu hỏi đỉnh đồng là gì? Thờ cúng đỉnh đồng trên bàn thờ gia tiên thì có ý nghĩa như thế nào? Để trả lời cho câu hỏi nay, các bác hãy cũng Đồng Phong Thủy tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Bài viết liên quan:

Kinh nghiệm khi chọn mua đỉnh đồng là gì?

Ý nghĩa đỉnh đồng là gì? Tại sao trên bàn thờ phải có đỉnh đồng?

Tại sao nên dùng đỉnh đồng trong thờ cúng gia tiên?

Thờ cúng đỉnh đồng mang ý nghĩa gì?

Giá đỉnh đồng là bao nhiêu? Mua ở đâu thì tốt?

Mã bộ 187: đỉnh đồng song long chầu nguyệt ngũ sự cao 50cm nặng 21,5kg

Đỉnh đồng là gì?

Đỉnh đồng hay còn có tên thường được gọi là lư đồng (lư hương) là đồ vật thờ cúng trên bàn thờ gia tiên hiện nay không thế thiếu trên ban thờ gia tiên của các gia đình người Việt.

Đỉnh đồng được tạo ra từ chất liệu bằng đồng nguyên chất, một số đỉnh còn sử dụng nhiều kim loại quý như bạc, vàng, đồng đổ, đồng đen kết hợp với nhau để tạo ra các sản phẩm đỉnh thờ cúng ban thờ gia tiên có tên gọi khác nhau như đỉnh đồng vàng, tam khi, ngũ sắc.... 

Bộ đồ thờ đỉnh đồng bằng đồng đỏ 60cm

Một chiếc đỉnh đồng hoàn thiện sẽ được chia thành 5 phần:

  1. Thân của đỉnh đồng thì được thiết kế theo hình dạng bầu dục cân đối với nhau, sẽ thường được khắc thêm dòng chữ Hán " Phúc Lộc Thọ", hoặc là hình ảnh song long chầu nguyệt...
  2. Nắp đỉnh thì làm giống như một chiếc bát úp ngược ở phía trên cùng của nắp đỉnh được gắn thêm con Nghê, xung quanh nắp đỉnh sẽ có những lỗ nhỏ để khi đốt trầm khỏi hương trầm thoát ra từ đó.
  3. Phần đế đỉnh có mặt hình tròn, tùy theo kích cỡ của phần thân đỉnh nên có độ rộng sao cho vừa khớp với chân đỉnh, xung quanh mép đế đỉnh sẽ có đường viền nhô cao hơn với tác dụng giữ cho ba chân đỉnh được cố định, phía mặt trước của đế thì thường được chạm khắc đúc có thể là rồng, dơi, hoa sòi.
  4. Chân đỉnh thì sẽ được đúc gắn với thân đỉnh 
  5. Cuối cùng là 2 tai mây được đúc liền với 2 bên thân đỉnh đồng. 

Đỉnh đồng cầu thất lân 120cm khảm ngũ sắc

Đỉnh đồng thờ cúng có ý nghĩa là gì?

Hình ảnh đỉnh đồng thờ cúng gia tiên từ lâu đã trở lên không thể thiếu trên ban thờ cúng gia tiên mà còn mang lại những thông điệp, ý nghĩa sâu xa khác. Đến nay, hình ảnh đẹp đó vẫn gắn liền với phong tục văn hóa thờ cúng gia tiên linh thiêng, theo cùng đỉnh đồng để tạo nên một bộ bàn thờ đầy đủ sẽ có mâm đồng, bát hương, đôi hạc đồng, đèn thờ...Nhưng để có thể chọn được một chiệc đỉnh đồng phù hợp với không gian trong ban thờ của từng gia chủ, bày trí thể nào để hợp với phong thủy cũng là một vấn đề rất được rất nhiều quan tâm đến.

Bộ đỉnh thờ song long chầu nguyệt 65cm nến rồng nổi hạc 19 món

Ý nghĩa của việc thờ đỉnh đồng trong văn hóa thờ cúng của người Việt

Lư đồng là nơi dùng để đốt trầm hương, tạo thành mùi hương trầm thơm hơn so với cách vật dụng để đốt trầm khác. Bởi vì theo như quan niệm của ông cha ta ngàn đời xưa thì hương trầm để tấm lòng thành, sự cao quý thanh thiết ngoài ra theo khoa học chứng minh thì hương trầm cũng có tác dụng thanh lọc không khí rất là tốt.

Về mặt ý nghĩa tâm linh sâu xa thì làn hương trâm tỏa ra giúp trong nhà gia chủ đó hóa giải được hung khí tăng thêm cát khí, gia tăng sự hòa thuận, tăng tiến về vị trí tuệ tài lộc, hiếu thảo. 

dinh-dong-la-gi

dinh-dong-la-gi

Đỉnh thờ bằng đồng ban đầu có nguồn gốc từ Trung Hoa nhưng sau đã được ông cha du nhập về cũng như sáng tạo chế tác để phù hợp với phong tục tập quán thờ cúng của gia đình người Việt. Có thể thấy sự khác biệt lớn nhất so với đỉnh đồng của Trung Quốc là trên nắp đỉnh của người Việt có hình tượng con Nghê, còn nắp đỉnh của bên đó là hình tượng con Lân.

Bộ lư đồng khảm ngũ sắc đồng đỏ cao 65cm

Hình ảnh con nghê mang ý nghĩa đó là một loài chó trong nhà, một con vật với lòng trung thành luôn bảo vệ gia chủ và nhà cửa. Ngoài ra hình ảnh con vật này trên nắp đỉnh còn có ý nghĩa về mặt tâm linh như xua đuổi tà khí ra khỏi nhà, ngăn chăn ma quỷ.

>>>> Xem thêm ý nghĩa đỉnh đồng là gì tại đây!

Một số mẫu đỉnh đồng đang rất được các gia chủ yêu thích:

Bộ đỉnh đồng tai cui 50cm đúc liền nghê thống phong, được đúc từ đồng nồi cổ, chất đồng đỏ hay còn gọi là đồng hè

Đỉnh Đồng Xanh 65cm song long chầu nguyệt

Dinh-dong-la-gi

Đỉnh Đồng Cắt Tút 17 Món

Dinh-dong-la-gi

Đỉnh Đồng Đỏ 50 Sòi Phớt Nỉ Ngũ Sự

Mã bộ 113: Đỉnh Đồng Trúc Mai Hóa Long 70

Quy trình sản xuất đỉnh đồng:

Để làm ra được chiếc đỉnh đồng thì đòi hỏi người nghệ nhân phải có tay nghề cao, phải có tính tỉ mỉ mới có thể hoàn thành được sản phẩm hoàn chỉnh chất lượng, học tiết hoa văn mềm mại, sống động Quá trình sản xuất đỉnh đồng có 2 cách: một là sản xuất công nhiệp, hai là sản xuất thủ công. Tuy nhiên tại Đồng Phong Thủy với nghề đúc đồng truyền thống Đại Bái- Gia Bình - Bắc Ninh thì chúng tôi chuyên sản xuất các đồ đồng nói chung và đỉnh đồng nói riêng hoàn toàn bằng thủ động, đạt độ tinh xảo và cận trọng cao nhất.

Bước 1: Tạo khuôn

Bước 2: Dập khuôn

Bước 3: Rửa khuôn và phơi khuôn trong khoảng 3 ngày nếu thời tiết đẹp.

Bước 4: Đúc đồng (đồng nóng chảy khoảng 8300C được đổ vào khuôn). Quá trình đông kết của đồng khoảng 1 giờ đồng hồ, tùy vào chiều cao của sản phẩm.

Bước 5: Sau khi đúc, ra được hình dáng sơ bộ của sản phẩm, đội ngũ công nhân sẽ tiến hành làm nguội (chỉnh sửa, làm nhẵn bề mặt sản phẩm, tạo hình khối và đường nét của sản phẩm có hồn, mang đậm văn hóa Việt)

Bước 6: Sau khi hoàn thiện sản phẩm các sản phẩm được đánh bóng, làm nhẵn kỹ lưỡng.

Địa chỉ mua đỉnh đồng uy tín, chất lượng:

Đồng Phong Thủy là thương hiệu của Công Ty Cổ Phần Đồng Phong Thủy ,xuất thân ở làng nghề đúc đồng truyền thống Đại Bái Gia Bình Bắc Ninh. Nơi đây được xem là cái nôi của nghề đúc đồng cách thời đại chúng ta 900 năm trở về trước. Thương hiệu Đồng Phong Thủy gắn liền với những đồ thờ cúng bằng đồng như chén, đĩa, đỉnh đồng, lư hương tới tranh đồng, tượng đồng… với chất lượng cao và mẫu mã tinh xảo. Khởi đầu là một xưởng đúc đồng mang tên Đồng Phong Thủy từ những năm 2000, đến năm 2019, Công Ty Cổ Phần Đồng Phong Thủy chính thức được ra đời. Với hơn 40 cán bộ công nhân,Đồng Phong Thủy mở rộng thị trường với sản lượng đủ cung ứng cho cả nước

Mã bộ 209: Bộ đỉnh đồng ngũ sự cao 70 nặng 45kg màu tím đậm

CHÍNH SÁCH GIAO HÀNG:

  1. Khi mua hàng, sản phẩm sẽ được đóng gói cẩn thận,tỷ mỷ,bảo hành giao hàng.
  2. Với khách hàng ở miền bắc, TP.HCM hàng sẽ được vận chuyển trong vòng 1 ngày.
  3. Với khách hàng ở xa ( Miền Trung, Miền Nam), hàng sẽ được đóng gói đảm bảo, giao hàng tận nơi trong vòng 4 ngày.

CHÍNH SÁCH BẢO HÀNH - ĐỔI TRẢ:

  1. Các sản phẩm đúc từ 100% đồng nguyên chất,không pha tạp,không phai màu theo thời gian.
  2. 100% các sản phẩm do cơ sở đúc đồng:Đồng Phong Thủy chế tác tại nghề đúc đồng Đại Bái-Gia Bình-Bắc Ninh.
  3. Cam Kết giống ảnh 100%.
  4. Bảo hành 5 năm cho sản phẩm.
  5. Bảo hành trọn đời về chất lượng đồng.
  6. Đổi mới sản phẩm trong vòng 15 ngày
  7. Ship hàng toàn quốc .
  8. Nhận hàng mới thanh toán (thật yên tâm)
  9. Nếu không đúng cam kết công ty xin đền luôn 2 lần số tiền bộ sản phẩm mà quý khách mua.

ĐỒNG PHONG THỦY:

  1. Cơ sở 1: Hà Nội 154 Kim Ngưu Phường Thanh Nhàn Hai Bà Trưng.
  2. Cơ sở 2: Bắc Ninh Cống Đoan,Đại Bái,Gia Bình. 
  3. Cơ sở 3: Bắc Ninh Vạn Ty,Thái Bảo,Gia Bình.
  4. Cơ sở 4: Cà Mau 23/6 Khóm 4 Phường 4 Lâm Thành Mậu. 

Nếu cần tư vấn chi tiết các sản phẩm đồ thờ bằng đồng quý khách hàng hãy liên hệ trực tiếp các số điện thoại dưới đây, hoặc kết bạn zalo để được tư vấn gửi hình ảnh và báo giá chi tiết theo yêu cầu:

Địa chỉ: 154 Kim Ngưu, Thanh Nhàn, Hà Nội

✔️088.648.9999 Mr Quỳnh

✔️0986.377.154 Ms Trang

✔️098.884.3306 Ms Trang

✔️0986.511.154 Mr Hưng

✔️0986.303.154 Ms Nhung

✔️0988.548.154 Ms Thùy

✔️0865.248.154 Ms Hạnh


Cũ hơn Mới hơn


Facebook Youtube Top