Giỏ hàng

Bộ ngũ sự là gì? Bộ ngũ sự gồm những gì?

Bộ ngũ sự là gì? Bộ ngũ sự gồm những gì?

Bộ ngũ sự đỉnh đồng thờ cúng là bộ sản phẩm gồm 5 món, bày bàn thờ gia tiên, nhà thờ họ tổ, đình chùa, đền miếu…

Năm món trên bàn thờ bao gồm: 1 đỉnh đồng, 2 hạc thờ bằng đồng và 2 chân nến đồng.

bộ ngũ sự

bộ ngũ sự

Khi ban thờ quá hẹp hoặc có nhiều đồ thờ cúng, thay vì sử dụng bộ ngũ sự đầy đủ thì chỉ dùng bộ tam sự cũng đều được. Bộ tam sự gồm 3 món: 1 đình và đôi hạc hoặc 1 đỉnh và đôi chân nến.

Ngoài ra, có những mẫu cổ nhiều gia đình sử dụng thì bộ ngũ sự có thể dùng đỉnh, đôi chân nến và đôi lọ hoa…

Bộ ngũ sự trên bàn thờ được đặt theo thứ tự: đỉnh đồng đặt chính giữa lùi về phía sau ban thờ, đôi hạc đặt chầu 2 bên, đôi chân nến đặt 2 bên đôi hạc và hơi chếch về phía trước.

bộ ngũ sự

Ý nghĩa đỉnh đồng thờ cúng, bộ đỉnh đồng ngũ sự:

Đỉnh đồng trước đây là một trong những biểu tượng cho sự giàu có, sung túc trong gia đình. Gia đình quan lại, địa chủ, hào phú trong nhà luôn có đỉnh đồng, sập gụ, tủ chè…

Đỉnh đồng có loại lớn đặt trên đôn ngay trước ban thờ hoặc đặt phòng khách để trang trí. Đỉnh đồng loại nhỏ để đặt trên ban thờ.

bộ ngũ sự

Đỉnh đồng có các mẫu vuông, bầu tròn, bát giác… Mẫu phổ thông nhất là bầu tròn, tai mây, nghê trên nắp đỉnh… Đỉnh thờ dù lớn nhỏ đều có thể dùng để đốt trầm hương trong các dịp lễ tết, thờ cúng hoặc đốt hàng ngày nếu muốn.

Hương trầm thể hiện cho sự trong sạch, thanh tịnh, giải thoát cho những người xung quanh. Đốt hương, thắp hương là nét văn hoá đã có từ lâu đời.

Hạc cưỡi lưng rùa là hình ảnh biểu tượng cho sự vươn lên, sự trường thọ, gắn kết… Hạc cũng là hình ảnh cho sự thanh thoát, cao quý. Đôi chân nến để đặt nến thắp sáng vào các dịp thờ cúng. Chân nến thường có hoạ tiết tứ linh hoặc long phụng rất ý nghĩa.


bộ ngũ sự

bộ ngũ sự


Cũ hơn Mới hơn


Facebook Youtube Top