Giỏ hàng

Đúc tượng truyền thần như thế nào

Quy trình đúc tượng truyền thần

Cụ thể để có một bức tượng hoàn chỉnh, thợ đồng Đại Bái sẽ thực hiện tuần tự 7 bước sau:

Đắp mẫu: Đầu tiên khách hàng sẽ cung cấp hình ảnh cho nghệ nhân và yêu cầu đắp mẫu đất trong thời gian từ 7 – 10 ngày. Tuy nhiên thời gian này còn tùy thuộc vào yêu cầu và độ khó của pho tượng.

Tạo mẫu đất là bước vô cùng quan trọng trong quy trình đúc tượng truyền thần, quyết định hồn của bức tượng nên đòi hỏi phải được thực hiện bởi những thợ giàu kinh nghiệm và tay nghề cao.

 

Đúc tượng thạch cao: Đến ngày hẹn hoàn thành mẫu đất, khách sẽ trực tiếp đến xem để chỉnh sửa hoặc được gửi ảnh để duyệt/sửa thêm, cho đến khi mẫu đất đạt yêu cầu, những người thợ sẽ dùng thạch cao để đúc tượng.

Đắp khuôn: Sau khi hoàn thành mẫu thạch cao, thợ sẽ chuyển sang khâu đắp khuôn

Chuẩn bị nguyên liệu: Đây là một bước tạo nên sự khác biệt trong sản phẩm của đồ đồng Đái Bái. Khâu chọn lựa nguyên liệu đồng được cân nhắc rất kỹ lưỡng, đảm bảo chất liệu sạch, không có nhiều tạp chất và được pha chế với tỷ lệ hợp lý.

Nấu đồng và rót khuôn:  Đồng sẽ được đun nóng ở nhiệt độ khoảng 1200 độ C cho đến khi đồng chảy ra thì pha thêm kim loại khác (nếu khách yêu cầu) và khi tất cả đã chảy hoàn toàn thì tăng nhiệt độ lên 1250 độ C. Cứ thể đun nóng trong 10 tiếng để tạo ra dung dịch đồng và mang rót vào khuôn. Lúc này với các sản phẩm có kích thước lớn sẽ phải chờ vài ngày mới mang đi dỡ khuôn được.

 

Dỡ khuôn, sửa nguội: Khi đồng rót vào khuôn đã nguội người ta sẽ tiến hành dỡ khuôn và bắt đầu sửa nguội theo yêu cầu của khách hàng. Sửa nguội là việc thực hiện các thao tác như mài sạch, đánh bóng, chạm khảm hoa văn…

Hoàn thiện sản phẩm: Tuỳ theo yêu cầu, kích thước, mẫu mã của sản phẩm mà hoàn thành nhanh chóng giúp cho khách hàng có thể thích thú và ưa chuộng các sản phẩm nhiều hơn.

Có thể mô phỏng theo sơ đồ sau:

 


Cũ hơn Mới hơn


Facebook Youtube Top