Giỏ hàng

Cách bày bộ đồ thờ,đỉnh bày trên bàn thờ gia đình

Cách bày bộ đồ thờ,đỉnh bày trên bàn thờ gia đình

Trước tiên bàn thờ là nơi tưởng nhớ, nó như một thế giới thu nhỏ của người đã khuất.  Bàn thờ gia tiên là nơi thờ cúng tổ tiên linh thiêng nhất với mỗi gia đình,dòng họ. cho dù quý vị ở bất kỳ nơi đâu cũng đều hướng về cuội nguồn. Để ghi nhớ công ơn sinh thành ra chúng ta, do vậy bàn thờ trong mỗi gia đình cần những vật dụng cần thiết để tỏ lòng thành kính của con cháu với những vong linh trong dòng họ,gia đình mình. Trên bàn thờ thông thường gồm các vật dụng sau:

đỉnh đồng, hạc đồng,chân nến,lọ hoa ống nhang,mâm quả,đôi đèn thờ,ngai chén,chóe nước… Đỉnh đồng  hay còn gọi là đỉnh trầm bằng đồng trang trí nhiều hình được thiêng liêng hoá như lân ở đỉnh tượng trưng cho sự thông minh, sức mạnh, để kiểm soát tâm hồn người hành lễ, hổ phù mang tư cách cầu no đủ, an lành. Ngoài ra lư hương đồng thường dùng ở nhà thờ, từ đương, các đài tưởng niêm, nghĩa trang liệt sĩ, nơi thờ cúng hoặc chùa chiền để thắp hương. Lư được đặt giữa nơi thờ cúng, đặc biệt lư thường được đặt giữa hai đôi đèn. Hai cây đèn hay còn gọi là chân nến ( đèn cầy) tượng trưng cho mặt trời, mặt trăng, hương là tinh tú. Từ những đặc tính cơ bản này, người Việt đã hội dần vào bàn thờ nhiều hình tượng phụ mang tính thiêng liêng khác. Đôi hạc đồng đứng trên lưng rùa biểu tượng cho sự trường thọ,hạnh phúc an bình, ngoài ra hạc đồng trong phong thủy có ý nghĩa giúp con cháu học hành thông minh,thành đạt về sau, do vậy nhiều gia đình thờ hạc đồng để mong mọi sự tốt lành,may mắn. Ngày Tết Nguyên Đán, mỗi gia đình thường bày biện một mâm ngũ quả trên bàn thờ tổ tiên hoặc trên bàn tiếp khách để thể hiện những ước nguyện của gia chủ. Mâm ngũ quả là một mâm trái cây có chừng năm thứ trái cây khác nhau thường có trong ngày Tết Nguyên Đán của người Việt.

 

Các loại trái cây bày lên thể hiện nguyện ước của gia chủ qua tên gọi, màu sắc và cách sắp xếp của chúng. Mặc dù gọi là ngũ quả nhưng thật ra người ta không quy định chính xác là những loại trái cây cụ thể gì mà tùy từng địa phương với đặc trưng về khí hậu, sản vật và quan niệm riêng mà người ta chọn ra các loại quả khác nhau để bày mâm ngũ quả. Đèn Thái Cực ( Đôi đèn cắm điện) thắp sáng bàn thờ gia tiên: Đèn Thái Cực tượng trưng ngôi Thái Cực của Đức Chí Tôn.

 

 

Ngôi Thái Cực là một khối Đại linh quang, là khởi điểm của càn khôn vũ trụ, mà mỗi linh hồn của chúng ta là một điểm Tiểu linh quang chiết ra từ khối Đại linh quang ấy. Đèn Thái cực phải luôn luôn được đốt sáng, dầu có cúng hay không cúng, vì đèn Thái Cực còn tượng trưng cho cái tâm của ta, đó là ngọn tâm đăng nên phải đốt sáng  luôn luôn cho cái tâm của ta thường sáng.


Cũ hơn Mới hơn


Facebook Youtube Top